Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021

Các nguyên nhân máy bơm nước không chạy và cách khắc phục đơn giản

– Máy bơm nước là một thiết bị không thể thiếu trong bất cứ một gia đình, tòa nhà, cơ quan,...hay các dự án xây dựng nào chính vì thế mỗi khi hư hỏng thì việc sửa chữa luôn được đặt lên hàng đầu.

– Để tiết kiệm chi phí với các sự cố đơn giản mà không cần phải gọi đến thợ sửa máy bơm nước thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách 7 nguyên nhân máy bơm nước không chạy và các khắc phục đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể tự làm được tại nhà.

[Các nguyên nhân dẫn đến máy bơm nước không chạy Các nguyên nhân dẫn đến máy bơm nước không chạy

7 nguyên nhân máy bơm nước không chạy và các khắc phục cực kỳ đơn giản :

1. Mất nguồn điện:

– Do sử dụng trong thời gian dài hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như trong lúc thi công không cẩn thận làm trầy xước dây, các động vật gặm nhấm cắn đứt dây nguồn hoặc dây nguồn điện bị hư hỏng do thời tiết mưa gây ẩm và chập,…sẽ mất điện dẫn đến máy bơm không hoạt động.

• 1.1 Cách kiểm tra:

Chỉ với 1 chiếc đồng hồ vạn năng ( VOM ) hoặc bút thử điện thì quý khách có thể kiểm tra được nguồn có bị mất hay không. Với các quý khách có ít kiến thức về điện chỉ cần cúp cầu dao điện sau đó cắt hẳn cặp dây nguồn của máy bơm đấu trực tiếp vào các thiết bị điện còn sử dụng được ( quạt điện, đèn làm việc,… ) sau đó bật nguồn lại nếu chúng hoạt động thì không phải do nguồn điện còn không hoạt động thì bị mất nguồn nhé.

• 1.2 Các khắc phục :

Với sự cố mất nguồn thì quý khách có thể đi lại nguồn điện mới hoặc có thể rút dây điện ở nguồn điện cũ rồi thay cặp nguồn mới và đấu vào như các cặp dây ban đầy là xong.

2. Hỏng rơ le tự động

– Rơ le tự động bơm ngắt nước hay còn gọi là phao điện là nơi gặp sự cố thường xuyên nhất bởi các tiếp điểm của chúng luôn đóng ngắt mỗi khi bồn nước hết hoặc đầy. Khi rơ le bị hỏng thì sẽ ngắt nguồn điện dẫn đến máy bơm làm chúng không hoạt động được.

• 2.1 Các kiểm tra :

– Với trường hợp này quý khách có thể kiểm tra bằng các lên bồn nước và giật thử vào phao điện xem chúng có hoạt động không hoặc cũng có thể cúp điện của máy bơm sau đó đấu 2 dây phao trực tiếp vào hau sau đó mở nguồn điện lại. Nếu máy bơm hoạt động thì do hư rơ le còn không hoạt động thì do dây dẫn lên rơ le.

• 2.2 Cách khắc phục :

– Với các sự cố này quý khác chỉ cần ra bất kỳ tiệm điện nước nào cũng có thể mua được rơ le của máy bơm nước sau đó về thay và đấu dây điện giống như cái cũ là sử dụng được ngay nhé.

Cách sửa máy bơm nước không chạy do hỏng rơ le Cách sửa máy bơm nước không chạy do hỏng rơ le

3. Máy bơm chạy nhưng không lên nước

• 3.1 Nguyên nhân

– Nguồn nước cấp vào máy bơm không có, hỏng  van một chiều, đầu hút nước bị tắc hoặc rò rỉ nước sau khi bơm sẽ dẫn đến máy bơm hoạt động nhưng không có nước, cánh quạt bị hư hỏng,…

• 3.2 Cách khắc phục

– Mồi lại nước cho máy bơm.

– Thay bộ hút nước, van 1 chiều

– Vệ sinh bộ hút để đảm bảo có thể hút nước bình thường.

4. Máy bơm bị rò điện ra vỏ

• 4.1 Nguyên nhân :

– Do cách điện của dây quấn bị hỏng hoặc lúc quấn máy bơm sơ ý để chạm vào vỏ, mối nối của nguồn điện vào không cách điện hoặc để trong môi trường ẩm ướt.

• 4.2 Các khắc phục :

– Cần tháo ra và bọc lại gen các điện hoắc cũng có thể quấn thêm keo các điện chỗ mối nối. Với các máy bơm nước bị ẩm quý khách hãy đem đi sấy cho khô trước khi cho hoạt động trở lại.

Nguyên nhân máy bơm nước không chạy Nguyên nhân máy bơm nước không chạy

5. Máy bơm nước không chạy hoặc chạy bị nóng động cơ

• 5.1 Nguyên nhân :

– Máy bơm có công suất nhỏ

– Nguồn nước cấp vào không đủ

– Mua phải máy bơm kém chất lượng được quấn bằng dây nhôm.

– Cánh quạt bị kẹt, bạc đạn .

• 5.2 Cách khắc phục :

– Chúng ta cần thay máy bơm nước có công suất lớn hơn để có thể chạy được ổn định. Thay lại nguồn nước cấp vào nếu không đủ, bảo dưỡng bi, bạc đạn định kỳ.

6. Máy bơm nước không chạy khi có điện vào hoặc chạy có mùi khét.

• 6.1 Nguyên nhân

– Cuộn dây khởi động bị cháy.

– Tụ điện bị nổ, máy bơm bị kẹt khi hoạt động

– Nguồn điện bị quá tải do cũ.

• 6.2 Cách khắc phục

– Quấn lại cuộn dây máy bơm đã cháy.

– Tháo tụ bị hỏng ra và thay bằng tụ mới.

– Nếu nguồn điện không đủ tải do sử dụng quá thời hạn hãy thay nguồn điện mới.

Máy bơm nước panasonic Máy bơm nước panasonic
7 Máy bơm bị rò rỉ nước :

• 7.1 Nguyên nhân :

– Do quá trình hoạt động có thể bị nóng giãn đoạn ống nước làm rò rỉ.

– Ống nước vào máy bơm bị bung hoặc bôi keo không đủ kín.

– Các nối ren lâu ngày bị bào mòn .

• 7.2 Các khắc phục :

– Với các sự cố rò rỉ nước quý khách cần sửa ống nước bị rò rỉ hoặc mối nối bị bục vỡ tránh để nước chảy vào máy bơm gây cháy máy, rò rỉ điện rất nguy hiểm.

– Với các sự cố phức tạp như chập cháy máy bơm và cần đến kỹ thuật chuyên sửa máy bơm nước hay quý khách không có dụng cụ để tự làm thì quý khác có thể liên hệ một đơn vị chuyên lắp đặt, sửa máy bơm nước tại nhà để đến xử lý sẽ an toàn hơn .

Điện Thoại : 0868.281.332 - 0934.045.674 ( Mr : Vũ )

Zalo: 0934,045,674

Gmail: thodiennuocanhvu@gmail.com

Previous Post
Next Post